วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

ครับวันนี้จะมาไล่เรียงกันดูว่าคุณต้องมีอะไรบ้างในการสร้างเว็บไซต์กับจูมลา  หามาให้ครบแล้วจะได้ลงมือสร้างกันในแบบง่าย ๆ ก่อน  เริ่มกันเลยนะครับ

  • คอมพิวเตอร์ ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
  • จูมลา เวอร์ชั่น 1.5.23 หรือ 1.6
  • โปรแกรม FTP สำหรับอัพโหลดไฟล์ขึ้น Host
  • โดเมนเนม คือ ชื่อเว็บเราครับ จะลงท้ายด้วย .com , .net , .in.th หรืออะไรก็ได้
  • โฮส เอาไว้เป็นที่อยู่ของเว็บไซต์ โหลดไฟล์ต่าง ๆ ไปไว้ที่นี่ครับ
  • โปรแกรมตกแต่ง สร้างภาพ ประเภท PhotoShop เอาไว้สร้างโลโก้ ทำพื้นหลังเว็บ ฯลฯ
  • โปรแกรมบีบอัดและคลายไฟล์ ประเภท zip
เห็นอย่างนี้ไม่ต้องต๊กกะใจครับ ที่เสียเงินมีแค่คอมพิวเตอร์ กับ ค่าอินเตอร์เน็ตเท่านั้นครับ(ถ้าใช้ของคนอื่นก็ไม่เสียซักบาท 5 5)  นอกนั้นสามารถโหลดมาใช้ได้ฟรีครับ 
     เริ่มจาก จูมลา ครับ ให้ไปที่ joomla.org กดปุ่ม download แล้วเลือกเวอร์ชั่นที่ต้องการได้เลยครับ ในที่นี้ผมขอแนะนำ 1.5.23 ก่อนนะครับ  โหลดมาเก็บไว้ในเครื่องไว้ก่อนเลยครับ เป็นไฟล์ zip ครับ สำหรับเวอร์ชั่น 1.6.1 stable กดโหลดได้เลยครับ
     ต่อไปก็โปรแกรม FTP ครับ ไปที่ http://filezilla-project.org/  เลือก download FileZilla Client ล่าสุดเวอร์ชั่น 3.4 เลือกแพลตฟอร์มของคุณ ไม่ว่าจะเป็น window , mac os , linux ตามสะดวก หรือกดโหลดที่นี่ก็ได้ครับ FileZilla 3.4.0 win32 จัดให้ !!(สำหรับผู้ใช้วินโดว์ทุกเวอร์ชั่น)
     โดเมนเนม หรือชื่อของเว็บไซต์เรานั่นเอง วันนี้แนะนำของฟรีก่อนนะครับ ไปเลือกชื่อที่ชอบ ที่ชอบกันได้ที่ 
  1. www.co.cc อันนี้เราก็จะได้ .co.cc ลงท้ายครับ  แต่บางชื่อที่มันเท่ห์ ๆ อาจมีคนเอาไปแล้ว หรือ มีการเก็บเงิน ก็เปลี่ยนเอาชื่อใหม่ครับ เลือกจนกว่าจะฟรี ไม่ฟรี ไม่เอา  อ้อ !! ต้องลงทะเบียนด้วยอีเมลกันก่อนนะครับ
  2. www.pr.in.th อันนี้เราก็จะได้ .pr.in.th ลงท้ายครับ 
     โฮส(Host) เป็นที่สิงสถิตย์ของเว็บไซต์เรา โดยเราจะเอา โดเมนเนม และ ไฟล์ต่าง ๆ รวมทั้ง จูมลา ไปฝากไว้เพื่อเปิดทำการ  ของฟรีก็มี http://www.awardspace.com/ ลงทะเบียนการใช้งานให้เรียบร้อย  เช็คอีเมลเพื่อยืนยันการใช้งาน
     โปรแกรมตกแต่ง สร้างภาพ ที่ฟรี ๆ ก็มีครับ เช่น PhotoScape , GIMP หาโหลดฟรีแล้วหัดใช้กันเองนะครับ  แต่ถ้าใครมี PhotoShop อยู่แล้วก็แจ่มครับ
     โปรแกรม zip ก็เชิญดาวน์โหลดได้ครับ 7zip เวอร์ชั่น 9.20 ใช้งานง่ายและฟรีครับ

     หามาให้ครบนะครับแล้วตอนหน้ามาลงมือจริง ๆ กันเลย หุ หุ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น