วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554

ความเดิมจากตอนที่แล้ว .. (^^) เราได้รู้จักความสามารถ คุณสมบัติคร่าว ๆ ของ Joomla กันแล้ว  ที่นี้ลองมาดูประวัติ ภูมิหลัง และการพัฒนา Joomla กันอีกนิ๊ดส์ เพื่อจะได้รู้จักน้องจูมกันมากขึ้น และหากยังลังเลก็จะได้มั่นใจขึ้นว่า จูมลา นี้มีทีมงานพัฒนาอย่างไร
เดิมทีมีการพัฒนาโปรแกรม ที่เรียกว่า CMS หรือ content management system  มันคือ โปรแกรมจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงของทุกคน  โดยใช้ชื่อโปรแกรมนี้ว่า membo อ่านว่า เมมโบ้  ต่อมาทีมงานพัฒนา่ส่วนหนึ่งแตกตัวออกมาพัฒนาโปรแกรมในแนวทางของตนเอง ใช้ชื่อว่า Joomla  ซึ่งเป็นโปรแกรมแจกฟรี  มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ได้รับการสนับสนุนจากเงินบริจาค  จากเวอร์ชั่น 1.0 และ 1.5 ปัจจุบันมีมาถึง 1.5.22  และล่าสุดคือเวอร์ชั่น 1.6 
และแล้วประวัติโดยสรุปของจูมลา ก็ลงเอยด้วยประการละฉะนี้  อันนี้เ็ก็บตกจากความทรงจำที่ได้อ่าน ๆ มานะครับ อาจไม่ถูกต้องเต็มร้อย  เว็บไซต์หลักอย่างเป็นทางการของจูมลา คือ www.joomla.org ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดจูมลา และส่วนเสริมต่าง ๆ ได้มากมาย  และมีบอร์ดในหลาย ๆ ภาษา รวมทั้งภาษาไทย ที่ให้คุณสามารถสอบถามปัญหาต่าง ๆ ในการใช้งานได้ครับ ตามลิงค์นี้ครับ 

มีเกร็ดเล็กน้อยเรื่องเว็บ joomla.org เล่าให้ฟังครับ คือ เป็นเว็บที่สร้างอันดับในหน้าค้นหาของกูเกิ้ลได้รวดเร็วเป็นประวัติการณ์  เพราะเว็บไซต์ที่สร้างด้วย จูมลา มีจำนวนมหาศาล และทุกเว็บก็จะมีลิงค์ตรงกลับมาที่ joomla.org  ทำให้ขึ้นหน้าหนึ่งพี่กู(เกิ้ล) ได้ไวโครต
ตอนหน้า มาเตรียมพร้อมสำหรับการสร้างเว็บกันครับ(อย่าใจร้อนครับ ผมต้องเลี้ยงลูก 5 5)

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น